Rụng Tóc Hậu Covid Khiến Chị Em Khổ Sở ? Cách Giảm Rụng Tóc?

Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả mọi người trên toàn thế giới, không chỉ về mặt sức khỏe mà còn về tài chính và tâm lý. Trong số những tác động tiềm tàng khác mà đại dịch này mang lại, rụng tóc hậu Covid đã trở thành một vấn đề thực tế mà nhiều chị em phụ nữ đang phải đối mặt.

rung-toc-hau-covid-khien-chi-em-kho-so-va-cach-giam-rung-toc-1

Tình trạng rụng tóc sau Covid-19 không phân biệt tuổi tác, giới tính hay vị trí địa lý. Nhiều phụ nữ, sau khi bình phục từ bệnh hoặc trải qua giai đoạn căng thẳng và lo lắng trong thời gian dài, đã chứng kiến tình trạng tóc rụng nhiều hơn bình thường. Điều này gây ra không ít phiền toái và khó khăn cho chị em, làm mất đi sự tự tin và gây áp lực khiến tâm lý không ổn định.

Hãy cùng PO2 tìm hiểu nguyên nhân gây rụng tóc và cách giảm rụng tóc hiệu quả khiến chị em lấy lại sự tự tin với mái tóc dày.

Xem thêm: 5 Cách Giảm Rụng Tóc Tại Nhà An Toàn

Nguyên nhân tóc lại rụng hậu Covid

Nguyên nhân gây rụng tóc sau khi mắc Covid-19 liên quan đến phản ứng miễn dịch trong cơ thể, khi bệnh nhân nhiễm virus sẽ tăng sản xuất các yếu tố gây viêm như cytokine proinflammer, interleukin 1b, interleukin 6 và interferon 1 và 2 để phản ứng lại với virus.

rung-toc-hau-covid-khien-chi-em-kho-so-va-cach-giam-rung-toc-2

Những yếu tố này là nguyên nhân gây các biểu hiện ngoài da như mề đay, phát ban, nhiễm trùng da, và cũng làm hỏng các tế bào mầm tóc, gây yếu chân tóc và dẫn tới rụng tóc.

Căng thẳng trong thời gian dịch diễn ra

Ngoài ra, căng thẳng stress sau khi mắc Covid-19 cũng có thể một trong những nguyên nhân gây rụng tóc hậu Covid, khi cơ thể tiết ra chất nội tiết tố hormone chống stress, gây tổn thương nang tóc và làm tóc dễ bị gãy rụng.

rung-toc-hau-covid-khien-chi-em-kho-so-va-cach-giam-rung-toc-3

Cortisol, một hormone stress giai đoạn muộn, cũng tạo ra các gốc tự do bên trong cơ thể, phá hủy tế bào, tăng lão hóa da và khiến nang tóc bị thiếu hụt dinh dưỡng. Ngoài ra, dưới tác động của stress, tóc sẽ chuyển qua giai đoạn nghỉ ngơi, ngừng phát triển và rụng dần để thay tóc mới.

Thiếu dinh dưỡng khiến tóc rụng nhiều

Trong quá trình mắc Covid-19, người bệnh thường gặp các triệu chứng như sốt cao, mệt mỏi và mất vị giác. Điều này làm giảm khẩu vị và ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể. Những triệu chứng này có thể dẫn đến sự chán ăn, buồn nôn và kém hấp thu dinh dưỡng, gây ra thiếu hụt các chất cần thiết cho sự phát triển và bảo vệ tóc.

Để tóc phát triển khỏe mạnh, cần cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin và khoáng chất. Sắt là một chất quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu, giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc. Kẽm thiếu hụt có thể gây tăng hormone DTH, gây rụng tóc bất thường. Selen có vai trò bảo vệ nang tóc khỏi các gốc tự do.

Biotin (vitamin B7) là một trong những vitamin cần thiết cho quá trình cấu tạo nang tóc. Vitamin E có tác dụng chống lại các gốc tự do và giúp tóc mềm mượt, không bị khô xơ và gãy rụng. Vitamin C góp phần tăng hấp thu sắt và có tác dụng chống oxy hóa giống như vitamin E.

rung-toc-hau-covid-khien-chi-em-kho-so-va-cach-giam-rung-toc-4

Do các triệu chứng của Covid-19 như chán ăn, buồn nôn và kém hấp thu dinh dưỡng, cơ thể có thể thiếu hụt các chất cần thiết để phát triển và bảo vệ tóc. Tóc yếu, dễ gãy rụng là kết quả của sự thiếu hụt này. Để khắc phục tình trạng này, cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và cân nhắc việc sử dụng các bổ sung dinh dưỡng nếu cần thiết.

Điều quan trọng là chăm sóc sức khỏe toàn diện và duy trì chế độ ăn uống cân bằng sau khi bình phục từ Covid-19 để giúp tóc phục hồi và trở nên khỏe mạnh trở lại.

Hướng dẫn cách đơn giản giảm rụng tóc tại nhà

Gội đầu với nước ấm

Cần tắm và gội đầu một cách khoa học. Khi tắm cần tắm bằng nước ấm 30-35 độ C; tắm và gội đầu cách ngày (giúp tinh thần thoải mái lạc quan); tắm và gội nhanh trong khoảng 10 phút; sấy khô tóc bằng tốc độ gió vừa và sấy ấm ở khoảng cách vừa đủ, không quá nóng gây khô, xơ khiến tóc yếu đi.

rung-toc-hau-covid-khien-chi-em-kho-so-va-cach-giam-rung-toc-5

Thay đổi chế độ ăn hợp lí

Đồng thời, xây dựng chế độ ăn hợp lý, bổ sung protein, bổ sung sắt, vitamin E, D, C, B12, kẽm, acid folic, vitamin B1. Tránh sử dụng các loại dầu gội đầu có độ PH không phù hợp, có tính chất tẩy rửa. Đặc biệt, giai đoạn hồi phục cần hạn chế các thủ thuật như nhuộm tóc, uốn, sấy, hấp, không buộc tóc quá chặt.

rung-toc-hau-covid-khien-chi-em-kho-so-va-cach-giam-rung-toc-6

Sống lành mạnh, giảm stress

Căng thẳnglo âu là hai yếu tố chính gây ra tình trạng rụng tóc sau khi bị nhiễm Covid-19. Trải qua một đợt bệnh nặng hoặc thậm chí trải qua một giai đoạn căng thẳng và lo lắng kéo dài, cơ thể và tâm lý của chúng ta có thể chịu áp lực lớn. Các tác động tiêu cực này có thể gây ra tình trạng tóc rụng nhiều hơn bình thường.

Để giảm thiểu tình trạng rụng tóc sau Covid-19, điều quan trọng là giảm bớt cảm giác căng thẳng và lo lắng. Bạn có thể thực hiện một số biện pháp như suy nghĩ tích cực, tạo ra một tâm trạng tốt hơn, và cân nhắc giảm lượng công việc và áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Việc duy trì giấc ngủ đủ 7-8 giờ mỗi đêm và tránh thức khuya cũng rất quan trọng, vì sự thiếu ngủ có thể làm gia tăng căng thẳng và ảnh hưởng đến sức khỏe tóc.

Thêm vào đó, tập luyện thể dục và thể thao đều được coi là một phương pháp hiệu quả để giảm stress và tăng cường sức khỏe tâm lý. Hoạt động vận động giúp giải tỏa căng thẳng và kích thích sản sinh hormon hạnh phúc trong cơ thể, đồng thời cung cấp lưu lượng máu và dưỡng chất tốt cho tóc, giúp nâng cao sức khỏe và giảm tình trạng rụng tóc.

rung-toc-hau-covid-khien-chi-em-kho-so-va-cach-giam-rung-toc-7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HOTLINE

ZALO